Quy trình thiết kế app trải nghiệm người dùng
Quy trình thiết kế app trải nghiệm người dùng - ICOSOFT phát triển ứng dụng

Quy trình thiết kế app trải nghiệm người dùng

Chúng ta thường có thói quen làm theo bản năng. Chính bản năng này đưa chúng ta đến với những ý tưởng, các giải pháp ngay từ ban đầu nếu không nắm rõ vấn đề. Và việc mắc kẹt với những ý tưởng không rõ ràng, phương hướng sẽ dẫn đến việc bỏ cuộc ngay từ đầu.

Vậy tại sao bạn cần phải có một quy trình thiết kế app trải nghiệm người dùng. Đó là bởi vì với một người bắt đầu nếu có một quy trình với những bước đi cụ thể sẽ giúp bạn có một khởi đầu tốt hơn, và thật rõ ràng hơn mà không bị lúng túng. Với một quy trình sẵn bạn sẽ dễ dàng trong việc tùy biến phát triển cho phù hợp từng dự án hơn.

Tầm quan trọng của quy trình thiết kế app trải nghiệm người dùng

Một quy trình thiết kế được xây dựng dựa trên 2 điều đó là giải pháp đến từ sự thấu hiểu và thử nghiệm và thử nghiệm. Với một quy trình UX rõ ràng và ngắn gọn là nền tảng của UX design, là lĩnh vực quan trọng của UX design.

Thiết kế app giáo dục rất cần thiết trong thời đại 4.0

Nếu không có quy trình UX design, người thiết kế hoàn toàn sẽ đi vào bế tắc. Bên cạnh đó, quy trình thiết kế app trải nghiệm người dùng sẽ có thể đưa ra bản nháp trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. 

Quy trình thiết kế app trải nghiệm người dùng như thế nào

Thiết kế trải nghiệm người dùng UX có quy trình trông như thế nào? Câu trả lời là còn tùy. Để nói đến quy trình thiết kế UX thì không có một quy trình tiêu chuẩn nào! 

Thực tế, Thiết kế app trải nghiệm người dùng UX không yêu cầu bạn phải theo sát một quy trình nghiêm ngặt, nhiều vòng nhiều cửa nhiều công đoạn. Điều quan trọng chính là mọi người làm một cách khác biệt. 

Vì quy trình UX phụ thuộc vào độ nặng của mỗi dự án. Mỗi dự án khác nhau đòi hỏi những cách tiếp cận khác nhau cách tiếp cận với website doanh nghiệp sẽ khác với cách mà chúng ta thiết kế 1 ứng dụng mobile dành cho việc giải trí. 

Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng được xây dựng dựa trên 2 điều đó là: giải pháp đến từ sự thấu hiểu; và Thử nghiệm và thử nghiệm

Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng tổng quan

Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng được khái quát tổng quan thông qua các giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Xác định sản phẩm

Yêu cầu: 

+ Thống nhất về sản phẩm; thậm chí phải xong trước khi quy trình UX design bắt đầu đây là giai đoạn quan trọng nhất

+ Trong suốt giai đoạn này, UX designers động não về sản phẩm ở mức độ cao nhất (cơ bản vẫn dựa trên ý tưởng ban đầu của sản phẩm) với các bên có liên quan

Giai đoạn này thường bao gồm:

+ Những cuộc phỏng vấn với các bên liên quan:

Nhằm kết nối các thông tin có được lại, phục vụ cho những mục tiêu. Xác định mục tiêu và giá trị của sản phẩm mà bạn sẽ xây dựng như là chìa khóa quan trọng để dẫn đến quy trình đạt hiệu quả cao.

+ Lập kế hoạch những công việc mang lại hiệu quả cao: Giúp lập ra những lĩnh vực quan trọng của sản phẩm: nó là cái gì, nó được dành cho ai, và nó sẽ được sử dụng khi nào/ở đâu. Việc lập như thế sẽ giúp cho đội và các bên liên quan có được tiếng nói chung về những gì liên quan đến sản phẩm

+ Phác thảo ý tưởng: tạo ra mockup về những gì mà đồng đội đang mong muốn thực hiện.

+ Những buổi họp về dự án: 

+ Giúp khái quát chung về mục đích của sản phẩm cấp độ cao

+ Giúp team xích lại gần nhau để lập ra những kỳ vọng mà các bên liên quan mong muốn.

Giai đoạn nghiên cứu sản phẩm

Giai đoạn này bao gồm: 

+ Nghiên cứu người dùng

+ Nghiên cứu thị trường

Mục đích của việc nghiên cứu người dùng đó chính là: giúp bạn hiểu được mô hình tâm lý và hành vi của người dùng trong việc sử dụng sản phẩm

Giai đoạn này bao gồm 2 phần như sau:

+ Nghiên cứu người dùng:

+ Những cuộc phỏng vấn kỹ từng cá nhân (hay IDI): Một trải nghiệm sản phẩm tuyệt bắt đầu với việc hiểu đúng đối tượng người dùng. Từ việc người dùng muốn gì /nghĩ gì/cần gì có thể giúp cho UX designers bắt đầu hiểu là “tại sao” họ lại muốn; lại nghĩ; lại cần những thứ đó. Bởi vì mỗi người sẽ có những hình dung và tiêu chí của riêng mình. Bạn cần phải làm việc rõ với tất cả các bên liên quan; để xác định rõ yêu cầu và khả năng thực thi của họ

+ Nguồn tham khảo quan trọng nhất chính là “Người dùng”: Bởi đơn giản họ là người thụ hưởng cuối cùng và cũng chính là người chi trả. Bạn đang thiết kế sản phẩm cho họ chứ không phải cho bản thân bạn. 

+ Nội dung có xu hướng tập trung vào người dùng và có ảnh hưởng nhất định nên trải nghiệm người dùng. Thông qua trò chuyện hay những cuộc phỏng vấn với các bên liên quan; quan sát; trải nghiệm thực tế giúp bạn hiểu sâu hành vi của một người dùng. Định lượng giúp bạn kiểm chứng và đánh giá đánh giá trải nghiệm người dùng dựa vào hành vi trên diện rộng. Vấn đề này thuộc về phân tích dữ liệu để xây dựng các quyết định trong thiết kế khi sản phẩm đã hoạt động.

+ Nghiên cứu thị trường

Những cuộc nghiên cứu đối thủ: Phân tích kỹ những sản phẩm của đối thủ sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. 

Giai đoạn phân tích sản phẩm

Giai đoạn này thường gồm:

Tạo ra hồ sơ người dùng ảo: 

+ Mục đích của việc tạo hồ sơ ảo này là để tạo dữ liệu đại diện cho nhóm khách hàng tiềm năng có thật và đáng tin cậy.

Tạo ra sơ đồ trải nghiệm: 

+ Sơ đồ trải nghiệm là công cụ thiết kế quan trọng để hiểu được sự tương tác với sản phẩm/dịch vụ trên quan điểm của người dùng

+ Sơ đồ trải nghiệm cơ bản là đại diện về mặt hình ảnh; giúp hình dung rõ nét hơn về hành vi của người dùng đối với sản phẩm/dịch vụ đó. 

Giai đoạn thiết kế

Yêu cầu: 

+ Cần cả sự cộng tác cao (đòi hỏi sự tham gia từ toàn thể team vào việc phát triển sản phẩm)

+ Tính lặp lại (nghĩa là chu kỳ lặp lại này để đánh giá lại ý kiến và các giả thuyết ban đầu).

Giai đoạn thiết kế gồm:

Tạo ra những thông số kỹ thuật về thiết kế: 

+ Thiết kế gồm hành vi người dùng (user flow)

+ Sơ đồ trạng thái nhiệm vụ (task flow diagrams)

+ Bao quát tất cả chức năng và những style mà sản phẩm yêu cầu. 

+ Prototype/Wireframe: Bản thiết kế hệ thống thông tin và hiển thị: Thông số kỹ thuật về thiết kế miêu tả quá trình; và các yếu tố đồ họa được thể hiện trong sản phẩm.

Để xây dựng được flow căn bản này, bạn sẽ trải qua các bước thể hiện như sau:

+ User flow

+ Sketch (Phác thảo): là cách nhanh nhất để hình dung hóa ý tưởng, cho phép nhà thiết kế mường tượng ra được những giải pháp thiết kế trên diện rộng trước khi quyết định chọn giải pháp nào.

+ Wireframe: Thể hiện cấu trúc và tính cấp bậc (thị giác), là xương sống của sản phẩm, và nhà thiết kế thường sử dụng chúng như là khung xương chính của mockups. Wireframes là 1 dạng hướng dẫn bằng hình ảnh; đại diện cho cấu trúc trang (thể hiện rõ tính cấp bậc và các yếu tố chính).

+ Prototype: Thể hiện cho việc trải nghiệm tương tác (cả thị giác và xúc giác). Prototype là cách mô phỏng về sản phẩm, được dựng lên từ các wireframe và có thể click lên được

Giai đoạn thử nghiệm

+ Thử nghiệm là một quá trình liên tục, lặp lại và song song với việc thiết kế.

+ Sau khi thiết kế flow căn bản; bạn cần đưa bản prototype vào thử nghiệm ngay lập tức; nhận phản hồi để cải tiến. Nếu cần cải tiến phải quay lại bước 3; Đừng để đến khi thiết kế của bạn đã quá lớn và chi tiết mới thử nghiệm; chi phí để sửa chữa sẽ chỉ càng ngày càng lớn

Giai đoạn hoàn thiện trải nghiệm và giao diện sản phẩm

+ Với giao diện, các tương tác, có vô số các bộ UI Kit; các tương tác mẫu; animation hợp xu hướng để bạn chọn lựa. Đây là một bước khá nhẹ nhàng

+ Tuy nhiên, chúng ta cũng sẽ đi qua các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế UI (thiết kế UI ui trải nghiệm người dùng), tương tác, tâm lý trong series này.

Kết luận

Trên đây là các bước cơ bản cho một người mới bắt đầu. Khi đã quen dần bạn có thể tùy biến để phù hợp với mục tiêu; thời gian; nguồn lực của bản thân và dự án. Cũng như thông qua bài viết trên đây có thể cho bạn một cái nhìn tổng quan về quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng ebsite, mobile app, vv…

Thông tin liên hệ báo giá app:

ICOSOFT CO., LTD

☎️ Hotline: 0931.719.777
???? Email: sales@icosoft.vn
???? website: https://icosoft.vn/
???? Địa chỉ: Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Đối tác vững mạnh, hợp tác bền vững trường tồn

Chuyên gia tư vấn của chúng tôi sẽ luôn có giải pháp cho bạn! Vui lòng liên hệ tại khu vực của bạn.
  • HOTLINE TOÀN QUỐC
    0949.003.999
    Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
  • Khu vực miền bắc
    0931.719.777
    Tầng 5, Tòa nhà Sentinel Place, Số 41A Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Khu vực miền Trung
    0966.370.333
    Indochina Riverside Office Tower, 74 Bạch Đằng, Hải Châu, Đà Nẵng
  • Khu vực miền nam
    0949.003.999
    Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Tiếp nhận yêu cầu: Từ 7:00 đến 22:00, Thứ 2 - Thứ 7

Tư vấn trực tiếp: Có mặt tận nơi sau 2h gửi yêu cầu

Sao lưu dữ liệu khách hàng: Hàng tháng

Email hỗ trợ kỹ thuật: 24/24, kể cả ngày Lễ, Tết

Email CSKH: 8:00 - 18h00, Thứ 2 - Thứ 7

Email phàn nàn nhân viên: 24/24, kể cả ngày Lễ, Tết

Sao lưu dữ liệu: Vào ngày đầu các tháng

Phục hồi dữ liệu: Trong 1 tháng gần nhất

Giải phóng dữ liệu: Các bản backup đã tồn tại 2 tháng.


Services: Website/Application Development, System Analysis, Cloud Solution, Security, Digital Marketing, UX/UI Design, Education, Bigdata, AI Solution, Blockchain & Tockenization, Internet of Things, .
Khu vực miền Nam:

Thiết kế App TP Hồ Chí Minh, Thiết kế App Bình Dương, Thiết kế App Cần Thơ, Thiết kế App Đồng Nai.

Khu vực miền Trung:

Thiết kế App Đà Nẵng,Thiết kế App Dak Lak, Thiết kế App Nha Trang.

Khu vực miền Bắc:

Thiết kế App Hà Nội, Thiết kế App Hải Phòng, Thiết kế App Quảng Ninh.

images

Messenger

images

Zalo

images

Email

images

Hotline